ปีนี้ นับเป็นปีแห่งการค้นพบงานศิลปะชั้นยอดจริงๆ สำหรับผม เพราะหนังที่ได้ดูในปีนั้น ล้วนแล้วแต่กลายมาเป็นหนังในดวงใจ และมีผลต่อชีวิตการดูหนังของผมทั้งสิ้น ตั้งแต่ Gone with the Wind ที่กลายมาเป็นหนังที่ผม "รัก" มากที่สุดเท่าที่เคยดูมา นับจนถึงทุกวันนี้, Eternal Sunshine of the Spotless Mind ที่ทำให้ผมหลงรัก Kate Winslet หมดหัวใจอย่างไร้ข้อกังขา ทั้งด้านการแสดง และบุคลิกส่วนตัวของเธอ, สัตว์ประหลาด หรือ Tropical Malady ของ "พี่เจ้ย" (ขออนุญาติเรียกอย่างสนิทชิดเชื้อนิดนึงนะครับพี่) อภิชาติพงษ์ วีระเศรษฐกุล ที่ทำหนังไทยในระดับมาตรฐาน(ยิ่งกว่า)สากลออกมาให้ได้ชม และทำให้ผมต้องติดตามผลงานของพี่เขามาทุกเรื่องนับตั้งแต่บัดนั้น (แม้จะไม่ค่อยชอบ Blissfully Yours งานชิ้นก่อนหน้าสักเท่าไหร่นัก) และสุดท้ายกับหนัง 2 ซุปเปอร์ฮีโร่อย่าง The Incredibles กับ Spider-Man 2 ที่ตอกย้ำความเยี่ยม และทำให้ต้องประเมินมาตรฐานคุณภาพของหนังแนวนี้ใหม่อีกครั้ง เพราะนอกจากความบันเทิงที่ได้รับแล้ว ยังมีสาระแฝงไว้อย่างคมคาย นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมผันตัวเองมาเป็นสาวกซุปเปอร์ฮีโร่ชุดลายแดง-น้ำเงิน อย่างเต็มตัว!!!
ออ...นอกจากนี้ ปีนี้ยังเป็นปีแรก ที่ผมเริ่มให้ความสนใจดู "หนังสารคดี" ด้วย โดยเรื่องแรกที่ผมได้ดูอย่างจริงๆ จังๆ ในที่นี้ก็คือ Super Size Me ที่ทั้งสนุก และได้สาระความรู้ไปพร้อมๆ กัน...เจ๋งจริงๆ
BEST FILM
1. GONE WITH THE WIND – USA
2. ETERNAL SUNSHINE OF THE SPOTLESS MIND – USA
3. GANDHI – USA
4. SPIDER-MAN 2 – USA
5. THE INCREDIBLES – USA
6. TROPICAL MALADY – Thailand
7. JAPANESE STORY – Australia
8. SEABISCUIT – USA
9. IN AMERICA – UK / USA
10. COLLATERAL – USA
BEST DIRECTOR
Richard Attenborough [GANDHI]
Victor Fleming [GONE WITH THE WIND]
Michael Gondry [ETERNAL SUNSHINE OF THE SPOTLESS MIND]
Jim Sheridan [IN AMERICA]
อภิชาติพงษ์ วีระเศรษฐกุล [TROPICAL MALADY: สัตว์ประหลาด!]
BEST THAI FILM
LAST LIFE IN THE UNIVERSE: เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล
THE OVERTURE: โหมโรง
TROPICAL MALADY: สัตว์ประหลาด!
BEST THAI DIRECTOR
เป็นเอก รัตนเรือง [LAST LIFE IN THE UNIVERSE: เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล]
อภิชาติพงษ์ วีระเศรษฐกุล [TROPICAL MALADY: สัตว์ประหลาด!]
อิทธิสุนทร วิชัยลักษณ์ [THE OVERTURE: โหมโรง]
BEST ACTOR
Nicolas Cage [ADAPTATION]
Jim Carrey [ETERNAL SUNSHINE OF THE SPOTLESS MIND]
Adul Dulyarat [THE OVERTURE]
Ben Kingsley [GANDHI]
Sean Penn [21 GRAMS]
BEST ACTRESS
Kathy Bates [MISERY]
Toni Collette [JAPANESE STORY]
Vivien Leigh [GONE WITH THE WIND]
Charlize Theron [MONSTER]
Naomi Watts [21 GRAMS]
Kate Winslet [ETERNAL SUNSHINE OF THE SPOTLESS MIND]
BEST SUPPORTING ACTOR
Chris Cooper [ADAPTATION]
Benicio Del Toro [21 GRAMS]
Jamie Fox [COLLATERAL]
Djimon Hounsou [IN AMERICA]
Dallas Roberts [A HOME AT THE END OF THE WORLD]
BEST SUPPORTING ACTRESS
Patricia Clarkson [PIECES OF APRIL]
Olivia de Havilland [GONE WITH THE WIND]
Holly Hunter [THIRTEEN]
Meryl Streep [ADAPTATION]
Renee Zellweger [COLD MOUNTAIN]
BEST ADAPTED SCREENPLAY
ADAPTATION
GANDHI
MY OWN PRIVATE IDAHO
SEABISCUIT
SPIDER-MAN 2
BEST ORIGINAL SCREENPLAY
ETERNAL SUNSHINE OF THE SPOTLESS MIND
GONE WITH THE WIND
IN AMERICA
THE INCREDIBLES
JAPANESE STORY
BEST SCORE
THE CLASSIC
GONE WITH THE WIND
THE INCREDIBLES
THE OVERTURE
THE PASSION OF THE CHRIST
BEST SONG
More Love, More [THE CLASSIC]
School of Rock [SCHOOL OF ROCK]
Time Enough for Tears [IN AMERICA]
The Triplets of Belleville [THE TRIPLETS OF BELLEVILLE]
You Will Be My Ain True Love [COLD MOUNTAIN]
BEST CINEMATOGRAPHY
COLLATERAL
COLD MOUNTAIN
GONE WITH THE WIND
HOUSE OF FLYING DAGGERS
SEABISCUIT
BEST COSTUME DESIGN
COLD MOUNTAIN
GANDHI
GONE WITH THE WIND
THE OVERTURE
SEABISCUIT
BEST MAKEUP
THE EXORCIST
GANDHI
GONE WITH THE WIND
HOUSE OF FLYING DAGGERS
THE PASSION OF THE CHRIST
BEST ART DIRECTION
GANDHI
GONE WITH THE WIND
HOUSE OF FLYING DAGGERS
LAST LIFE IN THE UNIVERSE
SEABISCUIT
BEST VISUAL EFFECT
THE DAY AFTER TOMORROW
HARRY POTTER AND THE PRISONER OF AZKABAN
SPIDER-MAN 2
BEST ANIMATED FEATURED
THE INCREDIBLES
SHREK 2
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น