ปีล่าสุด กับที่สุดของหนังซึ่งได้ชื่อว่า "ดีที่สุดในโลกเท่าที่เคยมการสร้างกันมา" เจ้าของวลีปริศนา วรรคทองแห่งวงการภาพยนตร์ "Rosebud" ซึ่งยังคงหาความหมายไม่ได้แน่ชัดจนถึงทุกวันนี้ แล้วแต่จะตีความกันไป..."Citizen Kane"
นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสดูหนังอิหร่านที่ได้ยินกิตศัพท์มานานโขอย่าง "Children of Heaven" รวมถึง The Color of Paradise ของผู้กำกับคนเดียวกัน ที่ต้องยอมรับเลยว่าเป็นความเรียบง่ายที่ "โดน" ใจอย่างแรงทั้งสองเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องแรก...ไม่รู้จะอธิบายออกมาเป็นคำพูดได้ยังไงสิน่า...
ปิดท้ายด้วย "Only Yesterday" อีกหนึ่งมาสเตอร์พีช ของผู้กำกับ Isao Takahata ที่เป็นเหมือนปรมาจารย์แห่งแอนิเมะ ฝั่งญี่ปุ่น ผู้เล่าเรื่องราวดราม่าสุดจี๊ด ผ่านตัวละครแอนิเมชั่นลายเส้นง่ายๆ (โดยเฉพาะลายเส้นใน My Neighbor The Yamadas ซึ่งติสท์ และเซอร์ ยิ่งกว่าแอนิเมชั่นสัญชาติฝรั่งเศสอย่าง The Triplets of Belleville ซะอีก...แต่ก็ดูสนุกและแฝงสาระไว้ได้อย่างเหลือเชื่อ)
ปล. ถึงปีนี้จะดูหนังน้อยกว่าปีที่แล้ว (2008) แต่ตัดใจให้เหลือแค่ Top 10 ไม่ไหวจริงๆ ก็เลยขอเก็บไว้เป็น Top 20 เลยละกัน...ส่วนในสาขาหลักๆ อย่างผู้กำกับ นักแสดง และบท ก็ขอแถมท้ายด้วย "รองอันดับหนึ่ง" ที่แถมท้ายมาอีกชุดละกัน ^_^
BEST FILM
1. CITIZEN KANE – USA
2. CHILDREN OF HEAVEN – Iran
3. ผีเสื้อและดอกไม้ – Thailand
4. ONLY YESTERDAY – Japan
5. YOUNG @ HEART – USA
6. DEPARTURES – Japan
7. SLUMDOG MILLIONAIRE – UK/India
8. INGLOURIOUS BASTERDS – USA
9. MILK – USA
10. THE COLOR OF PARADISE – Iran
11. THE BRIDGES OF MADISON COUNTY – USA
12. THE OLD MAN AND THE SEA – USA
13. GRAN TORINO – USA
14. A STREETCAR NAMED DESIRE – USA
15. DISTRICT 9 – UK/South Africa
16. UP – USA
17. REVOLUTIONARY ROAD – USA
18. CITIZEN JULING – Thailand
19. THE WRESTLER – USA
20. THE READER – UK/USA
BEST DIRECTOR
Danny Boyle (SLUMDOG MILLIONAIRE)
Majid Majidi (CHILDREN OF HEAVEN; THE COLOR OF PARADISE)
Isao Takahata (ONLY YESTERDAY; MY NEIGHBORS THE YAMADAS)
Quentin Tarantino (INGLOURIOUS BASTERDS)
Orson Welles (CITIZEN KANE)
Runner Up: Neill Blomkamp (DISTRICT 9) / Clint Eastwood (THE BRIDGES OF MADISON COUNTY; GRAN TORINO) / Elia Kazan (A STREETCAR NAMED DESIRE) / ยุทธนา มุกดสนิท (ผีเสื้อและดอกไม้) / Yujiro Takita (DEPARTURES)
BEST THAI FILM
เทพธิดาโรงแรม
ผีเสื้อและดอกไม้
CITIZEN JULING: พลเมืองจูหลิง
A MOMENT IN JUNE: ณ ขณะรัก
OCTOBER SONATA: รักที่รอคอย
BEST THAI DIRECTOR
ก้องเกียรติ โขมศิริ (เฉือน)
ยุทธนา มุกดาสนิท (ผีเสื้อและดอกไม้)
สมเกียรติ วิทุรานิช (OCTOBER SONATA: รักที่รอคอย)
นัฐพล วงศ์ตรีเนตรกุล (A MOMENT IN JUNE: ณ ขณะรัก)
มจ. ชาตรีเฉลิม ยุคล (เทพธิดาโรงแรม)
BEST ACTOR
Marlon Brando (A STREETCAR NAMED DESIRE)
Sean Penn (MILK)
Mickey Rourke (THE WRESTLER)
Christoph Waltz (INGLOURIOUS BASTERDS)
Orson Welles (CITIZEN KANE)
Runner Up: Sharlto Copley (DISTRICT 9) / Leonardo DiCaprio (REVOLUTIONARY ROAD) / Clint Eastwood (THE BRIDGES OF MADISON COUNTY; GRAN TORINO) / Seung-Woo Jo (RUNNING BOY) / Masahiro Motoki (DEPARTURES)
BEST ACTRESS
Anne Hathaway (RACHEL GETTING MARRIED)
Melanie Laurent (INGLOURIOUS BASTERDS)
Vivien Leigh (A STREETCAR NAMED DESIRE)
Merly Streep (THE BRIDGES OF MADISON COUNTY; DOUBT; JULIE & JULIA; MUSIC OF THE HEART)
Kate Winslet (THE READER; REVOLUTIONARY ROAD)
BEST SUPPORTING ACTOR
Leonardo DiCaprio (WHAT’S EASTING GILBERT GRAPE)
Philip Seymour Hoffman (DOUBT)
Karl Malden (A STREETCAR NAMED DESIRE)
Michael Shannon (REVOLUTIONARY ROAD)
Tsutomu Yamazaki (DEPARTURES)
BEST SUPPORTING ACTRESS
Viola Davis (DOUBT)
Salameh Feyzi (THE COLOR OF PARADISE)
Kim Hunter (A STREETCAR NAMED DESIRE)
Taraji P. Henson (THE CURIOUS CASE OF BENJAMIN BUTTON)
Marisa Tomei (THE WRESTLER)
Runner Up: Amy Adams (DOUBT; JULIE & JULIA) / Rosemarie DeWitt (RACHEL GETTING MARRIED) / Debra Winger (RACHEL GETTING MARRIED) / เดือนเต็ม สาลิตุลย์ (A MOMENT IN JUNE: ณ ขณะรัก) / มาช่า วัฒนพานิช (PHOBIA 2: ห้าแพร่ง)
BEST ADAPTED SCREENPLAY
BUTTERFLY AND FLOWERS
THE CURIOUS CASE OF BENJAMIN BUTTON
DEPARTURES
SLUMDOG MILLIONAIRE
A STREETCAR NAMED DESIRE
Runner Up: THE BRIDGES OF MADISON COUNTY; DOUBT; THE READER; REVOLUTIONARY ROAD; THE ROAD
BEST ORIGINAL SCREENPLAY
CHILDREN OF HEAVEN
CITIZEN KANE
INGLOURIOUS BASTERDS
MILK
ONLY YESTERDAY
Runner Up: THE COLOR OF PARADISE; DISTRICT 9; GRAN TORINO; THE WRESTLER; UP
BEST SCORE
CITIZEN KANE
THE CURIOUS CASE OF BENJAMIN BUTTON
DEPARTURES
DISTRICT 9
SLUMDOG MILLIONAIRE
BEST SONG
Gran Torino (GRAN TORINO)
I See You (AVATAR)
Jai-Ho (SLUMDOG MILLIONAIRE)
Music of My Heart (MUSIC OF THE HEART)
The Wrestler (THE WRESTLER)
BEST CINEMATOGRAPHY
CITIZEN KANE
THE CURIOUS CASE OF BENJAMIN BUTTON
LET THE RIGHT ONE IN
SLUMDOG MILLIONAIRE
A STREETCAR NAMED DESIRE
BEST FILM EDITING
CHILDREN OF HEAVEN
CITIZEN KANE
INGLOURIOUS BASTERDS
MILK
SLUMDOG MILLIONAIRE
BEST COSTUME DESIGN
CHERI
THE CURIOUS CASE OF BENJAMIN BUTTON
INGLOURIOUS BASTERDS
MILK
STRICTLY BALLROOM
BEST MAKEUP
CHERI
THE CURIOUS CASE OF BENJAMIN BUTTON
DISTRICT 9
THE EVIL DEAD
A MOMENT IN JUNE
BEST ART DIRECTION
CITIZEN KANE
THE CURIOUS CASE OF BENJAMIN BUTTON
REVOLUTIONARY ROAD
THE ROAD
A STREETCAR NAMED DESIRE
BEST VISUAL EFFECT
AVATAR
THE CURIOUS CASE OF BENJAMIN BUTTON
HARRY POTTER AND THE HALF-BLOOD PRINCE
STAR TREK XI
TRANSFORMERS: REVENGE OF THE FALLEN
BEST YOUNG ACTOR (NOT OVER 25 YEARS OLD)
Amir Farrokh Hashemian (CHILDREN OF HEAVEN)
Ayush Mahesh Khedekar (SLUMDOG MILLIONAIRE)
River Phoenix (STAND BY ME)
Tahar Rahim (A PROPHET)
สุริยา เยาวสังข์ (ผีเสื้อและดอกไม้)
BEST YOUNG ACTRESS (NOT OVER 25 YEARS OLD)
Lina Leandersson (LET THE RIGHT ONE IN)
Baharie Seddiqi (CHILDREN OF HEAVEN)
Evan Rachel Wood (THE WRESTLER)
BEST ANIMATED FEATURED
MY NEIGHBORS THE YAMADAS
THE OLD MAN AND THE SEA
ONLY YESTERDAY
PONYO ON THE CLIFF BY THE SEA
UP
BEST DOCUMENTARY FEATURED
CITIZEN JULING
THE SEPTEMBER ISSUE
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น